Thi công cải tạo văn phòng các hạng mục fit out

Để có một không gian làm việc gọn gàng và hiện đại, chắc chắn rằng chúng ta sẽ không thể nào bỏ qua công đoạn thiết kế nội thất và trang trí cho nó. Thế nhưng, cách thiết kế thi công fit out như thế nào là hợp lý, cách trang trí như thế nào là hợp lý lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Đó có thể là tùy thuộc vào tính chất công việc, phụ thuộc vào loại hình kinh doanh hoặc sản phẩm…

Thiết kế nội thất phù hợp với văn phòng làm việc

Thiết kế thi công nội thất có tác dụng rất lớn trong việc thể hiện sự chuyên nghiệp, đẳng cấp của các doanh nghiệp. Đồng thời, nó tạo ra sự thoáng đãng cho nơi làm việc, mang lại sự thuận tiện trong quá trình làm việc và nhất là đem đến cảm giác dễ chịu; giúp tăng động lực làm việc cho các nhân viên. Tuy nhiên, thiết kế văn phòng làm việc như thế nào lại bị tác động bởi nhiều yếu tố khác nhau như: công năng sử dụng, diện tích không gian văn phòng, khả năng chi trả đầu tư,…

Xác định các không gian công năng cần sử dụng:

Để lên được ý tưởng thiết kế nội thất cho văn phòng làm việc thực sự phù hợp với nhu cầu sử dụng, thì trước tiên chúng ta bắt buộc cần phải xác định các công năng mình cần là gì? Việc xác định này có ý nghĩa quan trọng trong cách sắp xếp; bố trí nội thất phù hợp để thuận lợi hơn trong quá trình làm việc.

- Chẳng hạn, văn phòng của bạn có cần phải có phòng họp riêng hay không, nếu cần thì nên bố trí phòng họp ở vị trí nào là thích hợp; thiết kế và trang trí phòng hợp như thế nào là phù hợp,… Đặc trưng của các phòng họp cần có đó là sự thoáng mát, nội thất bàn ghế không cần quá cầu kỳ nhưng phải đủ rộng rãi; đủ số lượng để đảm bảo cho nhân sự ngồi khi mỗi cuộc họp được tổ chức,…

- Đối với phòng làm việc của giám đốc: nên có không gian riêng tư một chút, bởi đây là nơi gặp gỡ với các đối tác; khách hàng lớn. Công năng này cần được chăm chút kĩ lưỡng về mặt thiết kế và trang trí, bởi đây là bộ mặt của công ty bạn và nó cũng góp phần thể hiện sự tin tưởng trong kinh doanh.

Xác định diện tích - quy mô văn phòng:

Đối với các văn phòng làm việc có diện tích rộng rãi, việc chọn ý tưởng và lên phương án thiết kế nội thất cũng dễ dàng hơn so với văn phòng nhỏ diện tích. Việc xem xét số lượng nhân sự, số lượng phòng ban, tính chất công việc và khả năng mở rộng quy mô kinh doanh của công ty… sẽ là những tiêu chí rất quan trọng để chúng ta có cơ sở xác định thi công các hạng mục fit out làm việc phù hợp.

Trong trường hợp văn phòng có diện tích nhỏ, chúng ta cần:

- Đảm bảo sự thông thoáng cho nơi làm việc bằng cách hạn chế sử dụng quá nhiều đồ nội thất, hạn chế sự trang trí cầu kỳ. Vận dụng phương pháp thiết kế tối giản để tiết chế đi các chi tiết, đường nét trang trí nội thất phức tạp. Việc xuất hiện quá nhiều đồ nội thất, hoặc các tủ hồ sơ quá cỡ sẽ khiến cho văn phòng càng thêm chật chội. Lúc này việc di chuyển đi lại của mọi người sẽ trở nên khó khăn hơn, không khí trong phòng làm việc cũng trở nên bó bách; ngột ngạt hơn.

- Với văn phòng diện tích nhỏ, không nên sử dụng các gam màu tối. Thay vào đó, chúng ta nên lựa chọn các gam màu trung tính, hoặc gam màu sáng để tạo hiệu ứng tốt hơn về mặt cảm xúc và thị giác. Các gam màu tươi sáng có tác dụng rất lớn trong việc tạo sự hưng phấn, kích thích việc sáng tạo trong khi làm việc. Tuy nhiên, hãy chú ý rằng ta không nên chọn các gam màu quá chói mắt, bởi nó sẽ đem lại “tác dụng ngược”, làm giảm hiệu quả công việc.

- Hiện nay, phương án thiết kế nội thất cực kỳ hiệu quả đối với văn phòng có diện tích nhỏ, đó là nên hạn chế sử dụng các bức tường gạch thô cứng để ngăn cách các phòng ban. Với cách thiết kế liên thông giữa các phòng ban, và nếu cần thiết có thể sử dụng các vách ngăn thông minh, điều này sẽ giúp văn phòng của bạn vừa được tối ưu về mặt diện tích vừa tăng tính thẩm mỹ, lại thêm phần thoáng khí.

Xác định khả năng tài chính:

Ngoài việc xác định diện tích văn phòng, xác định các công năng cần sử dụng thì chủ đầu tư cũng cần phải xác định được mình sẽ chi bao nhiêu vào việc này. Việc xác định này sẽ giúp chúng ta có được định hướng đúng đắn trong quá trình thực hiện và có phương án làm việc hiệu quả nhất.

Chẳng hạn, nếu khả năng tài chính không quá lớn, chúng ta có thể chọn các món đồ nội thất đơn giản, chọn chất liệu thiết kế nội thất có mức giá vừa với túi tiền,…

Để có được một văn phòng làm việc hiện đại, chúng ta cần làm gì?

Không gian làm việc lý tưởng sẽ có tác dụng rất lớn trong việc tạo cảm xúc tốt trong quá trình làm việc. Thế nhưng, không phải bất cứ ai cũng biết cách thiết kế văn phòng làm việc tốt nhất, hiệu quả nhất.

Đừng quá cố chấp trong cách thiết kế:

Hiện nay có rất nhiều phòng làm việc được thiết kế theo cách bố trí các dãy bàn dài và người làm việc ngồi san sát nhau. Thậm chí, họ thiết kế để các nhân viên làm việc quay mặt vào tường với suy nghĩ dễ kiểm soát. Phải nói rằng đây là phương án thiết kế không hợp lý một chút nào cả, bởi nó thể hiện sự cố chất của chủ kinh doanh.

Với suy nghĩ cho rằng đây là phương án thiết kế tốt, nhưng hỡi ơi nào đâu nó quá tệ bởi nó vô tình tạo ra cảm giác bị kiểm soát, và nhân viên của bạn chẳng thể thoải mái khi làm việc. Điều này sẽ làm giảm hiệu quả làm việc đi rất nhiều, thậm chí có người không chịu được và chủ động xin nghỉ việc.

Tập trung hơn vào yếu tố cảm xúc, yếu tố nhân văn:

Thay vì tạo nên cảm giác bị kiểm soát sẽ khiến nhân viên không thoải mái, chúng ta có thể thay bằng cahs thể hiện sự quan tâm. Quan tâm đến cảm xúc bằng cách trang trí phòng làm việc tươi mát hơn với cây xanh, thiết kế văn phòng làm việc linh hoạt với nhiều góc ngồi làm việc khác nhau, để khi cần thiết nhân viên có thể thay đổi khi cần thiết. Tuy nhiên, việc thay đổi linh hoạt góc làm việc vẫn phải dựa trên sự đảm bảo cần thiết của tính chất công việc.

Ngoài ra, chúng ta cũng đừng nên quá lạm dụng cách thiết kế nội thất mở, bởi không phải nó luôn thích hợp với mọi doanh nghiệp; mọi phòng ban. Chúng ta nên dựa vào tính chất công việc, đặc trưng riêng của từng phòng ban để có phương án thiết kế nội thất phù hợp. Ví dụ, đối với phòng kế toán, chúng ta nên thiết kế có sự riêng tư một chút, bởi công việc này cần có sự tập trung rất lớn, và hầu hết các kế toán không thích có sự ồn ào. Tuy nhiên, với phòng digital marketing thì lại khác, tính chất công việc của bộ phận này rất cần sự trao đổi với nhau trong quá trình làm việc, đồng thời những người làm công việc này thường có xu hướng năng động và thích sự thoải mái; liên kết một chút. Do vậy chúng ta có thể chọn thiết kế nội thất mở cho không gian phòng làm việc này.